method main() สำหรับการเริ่มต้นโปรแกรม และ method print() ในการแสดงผล
เริ่มต้นโครงสร้างต้องมี method main() ระบบจะเริ่มทำงานภายใน method เป็นอันดับแรกmethod print('ข้อความ') เป็นการสั่งให้แสดงผลออกมาทาง console
การ Comment
การ Comment ให้โปรแกรมไม่ต้องสนใจข้อความนั้น ๆ ส่วนมากใช้สำหรับการอธิบายคำสั่งชนิดของตัวแปร และ การประกาศตัวแปร
การประกาศตัวแปรจะใช้ ชื่อชนิดของตัวแปร ตามด้วยชื่อตัวแปร และกำหนดหรือไม่กำหนดค่าของตัวแปรtype variableName = initialValue; ภาษา Dart จะมีตัวชนิดตัวแปรแบบ Static และ Dynamic
Static เมื่อกำหนดแล้วไม่สามารถเปลี่ยนประเภทข้อมูลได้ขณะกำลังทำงาน โดยจะมีชนิดดังนี้
- bool เก็บค่า true หรือ false
- num เก็บค่าตัวเลขได้ทั้ง จำนวนเต็ม และ ทศนิยม
- int เก็บเลชจำนวนเต็ม
- double เก็บเลขทศนิยม
- String เก็บข้อความ
- List<dataType> เก็บชุดข้อมูล ได้ประเภทข้อมูลเดียว
- Map<index, value> เก็บชุดข้อมูล ได้หลายประเภท
Dynamic สามารถเปลี่ยนแปลงประเภทข้อมูลได้ตลอดเวลา
- var เลือกประเภทข้อมูลเองให้ตรงกับค่าที่เก็บเอง เมื่อกำหนดค่าเริ่มต้นแล้วจะเปลี่ยนแปลงประเภทข้อมูลไม่ได้
- dynamic เลือกประเภทข้อมูลเองให้ตรงกับค่าที่เก็บเอง เมื่อกำหนดค่าเริ่มต้นแล้วจะเปลี่ยนแปลงประเภทข้อมูลได้
Constant เก็บค่าคงที่ โดยจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงประเภทและค่าภายหลังจากประกาศใช้งานแล้ว
- const ต้องกำหนดค่าตั้งแต่เริ่มต้น และไม่สามารถใช้ค่าต่อจากตัวแปรอื่น ๆ มาร่วมกำหนดค่าเริ่มต้นได้
- final ต้องกำหนดค่าตั้งแต่เริ่มต้น และสามารถใช้ค่าต่อจากตัวแปรอื่น ๆ มาร่วมกำหนดค่าเริ่มต้นได้
การจัดการกับข้อความ ตัวแปรประเภท String
String "" '' + '' $x x.toString();การจัดการกับตัวเลข ตัวแปรประเภท Number (num, int, double)
Numberเครื่องหมายทางคณิตศาสตร์ (Alimathic)
คณิตศาสตร + - * / % ++pre post++ --pre post-- compound += -= *= /= %=เครื่องในการเปรียบเทียบ (Compairesion)
Compare == != > < >= <=Decision
คือการควบคุมคำสั่งต่าง ๆ ตามเงื่อนไข- if, if ... else, else ... if ladder - short if - switch ... case
Loops
การทำซ้ำจะมีการเช็คเงื่อนไขก่อนหรือหลังจากทำงานแต่ละรอบเสร็จ ถ้าเงื่อนไขเป็นจริงก็จะทำวนซ้ำ แต่ถ้าเงื่อนไขเป็นเท็จก็จะทำคำสั่งต่อไป- for loop ทำตามคำสั่งตามจำนวนและเงื่อนไขที่กำหนด
- for ... in loop ทำตามคำสั่งตามจำนวนข้อมูลที่มีอยู่ใน Object
- while loop ตรวจสอบเงื่อนไขเมื่อเงื่อนไขเป็นจริงจะทำคำสั่งใน { ... } เมื่อเสร็จแล้วจะตรวจสอบเงื่อนไขอีกครั้งไปเรื่อย ๆ
- do ... while loop ทำตามคำสั่งใน { ... } เสร็จแล้วตรวจสอบเงื่อนไขถ้าเป็นจริงก็กลับไปทำตามคำสั่งอีกครั้งไปเรื่อย ๆ
- continue กลับไปเริ่มซ้ำใหม่
- break ออกจากการทำซ้ำ
Function
เป็นการเขียนแยกเฉพาะหน้าที่การทำงานออกจากกันและเก็บแยกไว้เป็นส่วน ๆ[returnType|void] functionName([dataType parameterName,...]) { ... }
[returnType|void]
โดยโครงสร้างประกอบไปด้วยการกำหนดประเภทข้อมูลที่ Function จะส่งกลับมา หากไม่มีการส่งข้อมูลกลับมาใช้ void แทนประเภทข้อมูล
functionName([dataType parameterName, ...])
ตามด้วยชื่อ Function และกำหนดชื่อตัวแปรที่รับข้อมูลเข้ามาทำงานด้วย หากไม่มีก็ไม่ต้องใส่
{ ... }
และชุดคำสั่ง
Default Value ใน Function
การกำหนดค่า Default ให้กับ Parameter หรือเรียก Parameter นั้นว่าเป็น Optional เพราะไม่ต้องส่งข้อมูลเข้า Function ก็สามารถทำงานได้โดยทำการเพิ่ม [ ... ] ครอบ Parameter เอาไว้ โดยจะเอาไว้ที่ Parameter ท้าย ๆ
ตัวอย่าง functionName(parameter1, ..., [optionParameter1 = defalutValue1, optionParameter2 = defaultValue2])
Named Parameter
กำหนดชื่อให้กับ Parameter เพื่อให้ค่าที่ส่งเข้ามามีการระบุชื่อ Parameter และค่าที่จะส่งเข้ามาด้วยโดยให้ใส่เครื่องหมาย { ... } ครอบไว้ตัวอย่าง functionName({parameterName1, parameterName2, ...})
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น