วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

[Windows] การใช้งาน WSL 2 (Windows Subsystem for Linux 2)

การใช้งาน Windows Subsystem for Linux 2 เราสามารถใช้งานได้ผ่าน Command Line
เมื่อเราต้องการดูรายการ Linux ที่ลงไว้แล้วสามารถใช้คำสั่ง wsl --list --verbose
เมื่อต้องการลบออกจากเครื่องใช้คำสั่ง wsl --unregister [distro]
เมื่อต้องการติดตั้งให้เราทำการติดตั้งผ่าน Microsoft Store
โดยค้นหาด้วยคำว่า wsl แล้วติดตั้งตัวที่ต้องการ
เมื่อทำการติดตั้งเสร็จแล้วเราสามารถกดปุ่ม Launch หรือไปที่ Start แล้วพิมพ์ Distro ที่เราทำการติดตั้งไว้
เมื่อเข้า terminal ครั้งแรกระบบจะทำการ initial โดยจะให้เรากำหนด username และ password เมื่อกำหนดแล้วก็สามารถใช้งานได้

การเข้าถึงไฟล์ Windows จาก Linux ผ่าน terminal

ไฟล์ใน Windows ตัว Linux จะทำการ Mount ไว้ที่ mnt ให้เราอยู่แล้ว เช่น Drive C: ใน Windows ใน Linux ก็จะเป็น /mnt/c

การเข้าถึงไฟล์ Linux จาก Windows ผ่าน explorer.exe

1. เข้าผ่าน file explorer ก่อน แล้วพิมพ์คำว่า \\wsl$\[Distro] เช่น \\wsl$\Ubuntu-20.04

2. เข้าผ่าน terminal ก่อนแล้วพิมพ์คำว่า explorer.exe . จะทำการเปิด file explorer ขึ้นมา




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
https://docs.microsoft.com/en-us/windows/wsl/install-win10
https://docs.microsoft.com/en-us/windows/wsl/wsl-config

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น